Tôi kính cường lực, kính tôi nhiệt an toàn là gì?

Kính với chất liệu trong suốt, cho phép ánh sáng đi qua và không thấm nước này đã được sử dụng như một vật liệu trang trí sang trọng. Chính vì thế mà sự ra đời của kính tôi nhiệt như một bước đột phá mới trong ngành công nghiệp thủy tinh. Cùng TRUONG PHAT WINDOW đi tìm hiểu chi tiết loại kính này, đặc điểm quy trình sản xuất để có cái nhìn rõ hơn nhé!

Kính tôi là gì?

1. Khái niệm kính tôi

Kính tôi (tempered glass) là loại kính đặc biệt được nung lên tới nhiệt độ cao (~650 độ C) sau đó làm nguội nhanh gia tăng độ cứng cho kính (gấp 3-5 lần kính thường). Khi vỡ nó tạo thành các mảnh nhỏ vụn hạn chế tính sát thương. Ngoài ra, khi tôi có thể uốn cong kính. Kính tôi thành phẩm không thể gia công.

Kính tôi nhiệt an toàn là loại kính an toàn có cường độ hay độ cứng cao, bản chất là kính thường nhưng được tôi nhiệt (hay được gia nhiệt độ) đến ngưỡng rất cao từ 680 độ C – 700 độ C. Sau đó sẽ được làm nguội nhanh (nhanh hơn tốc độ nguội tự nhiên nhiều lần) bằng hơi khí mát. Quá trình Nung nóng – Làm nguội này sẽ được lập trình tùy theo chủng loại kính (độ dày, màu sắc, chủng loại…) để đạt đến mục đích cuối cùng là làm tăng ứng suất bề mặt của tấm kính (tăng độ cứng) cho từng dòng sản phẩm.

2. Đặc tính kỹ thuật của kính tôi là gì?

– Tỷ trọng: 2500Kg/m3, với tỷ trọng này các bạn hình dung kính cường lực nặng tương đương bê tông cốt thép. Từ đó ta có thể suy ra 1m2 kính cường lực nặng như sau:

+ Khối lượng cửa 1m2 Kính Cường Lực dày 5mm: 12.5kg

+ Khối lượng cửa 1m2 Kính Cường Lực dày 8mm: 20.0kg

+ Khối lượng cửa 1m2 Kính Cường Lực dày 10mm: 25.0kg

+ Khối lượng cửa 1m2 Kính Cường Lực dày 12mm: 30.0kg

+ Khối lượng cửa 1m2 Kính Cường Lực dày 15mm: 37.5kg

+ Khối lượng cửa 1m2 Kính Cường Lực dày 19mm: 47.5kg

– Sức chịu nén Kính tiêu chuẩn: 25mm cube: 248 Mpa (248 x 106 Pa). Với Kính cường lực gấp 4-5 lần

– Sức căng/Mức độ rạn nứt: chịu tải 19.3 to 28.4 Mpa. Đối với Kính cường lực gấp 4-5 lần

– Tỉ lệ độ cứng – theo tỉ lệ Kính tiêu chuẩn 5.5. Đối với Kính cường lực gấp 4-5 lần

– Kính cường lực bị vỡ ở nhiệt độ 250ºC

– Độ bền hóa học 

Đặc tính kỹ thuật của kính cường lực

Mỗi loại kính cường lực có khối lượng khác nhau

ƯU – NHƯỢC ĐIỂM CỦA KÍNH AN TOÀN

Ưu điểm của kính an toàn

  • Hạn chế tia cực tím: Kính an toàn có loại chống được đến 99% tác hại của tia cực tím mà không ảnh hưởng tới độ sáng cần thiết cho tầm nhìn của người và sự phát triển của cây cối.
  • An toàn: Kính an toàn không thể bị vỡ đột ngột như các tấm kính thường, lớp PVB ở giữa sẽ làm giảm hiệu quả của mọi sự tác động ngoại lực, tấm kính vẫn nguyên vẹn ngay khi bị vỡ, những mảnh kính sẽ vẫn ở nguyên vị trí làm giảm bớt sự nguy hiểm.
  • An ninh: Kính an toàn có khả năng chống lại sự đột nhập cao hơn bởi vì có lớp bảo vệ ngay cả khi kính bị đập vỡ. Kính an toàn không thể cắt từ một phía, vì thế thông thường những dụng cụ cắt kính và những dụng cụ thông thường là vô dụng. Tùy thuộc vào độ dày, loại kính an toàn có lớp PVB còn có thể chịu đựng được sức nổ của bom và đạn súng trường.
  • Giảm tiếng ồn: Kính an toàn có khả năng cách âm tốt hơn kính thường. Đối với các sân bay, khách sạn, trung tâm xử lý dữ liệu, các phòng thu âm và bất cứ một tòa nhà nào gần sân bay, đường cao tốc hay đường tàu thì kính an toàn rất hữu hiệu. Các tòa nhà lắp kính an toàn giảm tiếng ồn từ bốn phía, bảo đảm cho ta một môi trường làm việc hoặc nghỉ ngơi yên tĩnh hơn.
  • Chịu nhiệt và điều khiển sự hấp thụ nhiệt: Kính làm giảm sự hấp thụ nhiệt, điều khiển độ chói và làm cho tòa nhà mát mẻ hơn. Kính an toàn cũng đáp ứng tiêu chuẩn của thủy tinh cách nhiệt, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao không bị vỡ do đó sẽ giữ chân ngọn lửa, tạo điều kiện cho sự chữa cháy và dập tắt hỏa hoạn
  • Độ bền cao hơn: Kính an toàn có độ bền vững khá cao, thậm chí người ta còn dùng kính an toàn để làm sàn nhà, bể bơi, mái che, mái vòm (uốn), các sun-room và các tòa nhà ở những nơi có thời tiết khắc nghiệt.
  • Ưu thế về mỹ thuật và kiểu dáng: Kính có màu sắc, độ dày, kích thước và hình thể đa dạng giúp các kiến trúc sư có nhiều sự lựa chọn hơn.
  • Sự biến dạng thấp: Nếu được nung với điều kiện nhiệt độ và áp suất cao, kính vẫn tránh được sự méo mó do đã được nung trước đó. Hình ảnh khi nhìn qua kính đẹp và trung thực hơn thông thường.
  • Chịu va đập tốt: So với các loại kính thông thường có cùng kích thước thì kính cường lực có sức chịu lực cao hơn gấp 5 lần và chịu được sức gió giật gấp 12 lần. Cụ thể, tải trọng mà loại kính này chịu được lên tới 10.000 psi, tương đương với 700kg.

Nhược điểm của kính an toàn

Kính an toàn có một số điểm hạn chế và tuỳ thuộc vào độ phù hợp về khí hậu, địa hình và một số nhược điểm sau:

  • Giá thành khá cao, do đó ảnh hưởng tương đối đến giá thành xây dựng chung.
  • Việc thi công, lắp đặt đều đòi hỏi phải có quy chuẩn cao hơn bình thường.
  • Vận chuyển yêu cầu phải cần nhiều thiết bị bảo hiểm.

3. Kính này có an toàn không?

Nếu tác dụng lực mạnh vào cùng một điểm trên mặt kính cường lực thì khả năng nứt vỡ là có thể xảy ra. Nưng có thể đảm bảo nếu sử dụng búa để đập thì phải tốn rất nhiều thời gian, hiện nay trên các loại cửa kính cường lực đều trang bị cảm biến chống trộm. Nếu có lực phá hoại tác dụng sẽ có báo động, từ đó bạn sẽ có cách giải quyết hợp lý nhất. 

Thêm nữa, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi kính cường lực phải đối mắt với những loại máy khoan cắt. Bề mặt kính có kết cấu hết sức bền vững, các loại máy cắt gỗ cắt gạch không thể cắt phá được kính cường lực. Để có thể cắt được kính cường lực cần sử dụng đến cắt laser hoặc cắt plasma CNC. Đây đều là những công nghệ hiện đại, không phải ai cũng được sở hữu và biết cách sử dụng. Qua những phân tích trên ta có thể thấy kính cường lực có độ bền và tính an toàn cao, có thể chống trộm.

Kính cường lực được gia công đặc biệt để tăng độ bền, độ chịu lực. Nó thích hợp để sử dụng làm vật liệu xây dựng. Có thể khẳng định độ an toàn của kính cường lực trong xây dựng rất tốt. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng bạn nên kèm theo một số biện pháp an toàn giúp đảm bảo an ninh tối đa cho công trình xây dựng.

Sự thật cửa kính cường lực có an toàn và chống trộm được hay không?

Cửa kính cường lực bị cậy phá

4. Quy trình tôi kính cường lực tại nhà máy

  • Bước 1: Gia công cắt mài khoan lỗ cắt góc theo kích thước

Kính thô xây dựng nguyên khổ, nguyên đai nguyên kiện chúng tôi nhập từ nhà máy sản xuất trong nước, và nhập khẩu một số nơi trên thế giới. Lúc này chúng tôi sẽ cắt gia công mài cạnh khoan lỗ cắt góc tấm kính theo thành phẩm từng đơn hàng quả khách hàng. 

Gia công khoan lỗ là gì? Các phương pháp gia công khoan lỗ

Cắt mài khoan lỗ cắt góc

  • Bước 2: Vệ sinh rửa tấm kính lau sấy khô bằng máy chuyên dụng

Khi đưa tấm kính vào lò cường lực làm sạch tấm bề mặt bằng máy rửa kính sau khi gia công sẽ được đưa đi để vệ sinh sạch sẽ bằng hệ thống tưới với áp lực lớn, sau đó sẽ được sấy khô trước khi tôi nhiệt để tránh các khuyết tật, sau đó kiểm tra xem kính có đạt yêu cầu trước khi tôi không ?.

  • Bước 3: Cho vào lò tôi kính cường lực

Tấm kính bắt đầu đi vào quá trình nung trong lò với nhiệt độ lên tới hơn 600 độ C, trong công nghiệp, nhiệt độ tiêu chuẩn là 620 độ C. Sau khi nung, tấm kính sẽ tiếp tục với công đoạn làm mát với thiết bị có công suất lớn. Công đoạn này chỉ diễn ra trong vòng vài giây, một luồng khí lạnh áp suất lớn sẽ được thổi từ một chiếc vòi ra toàn bộ bề mặt kính.

Tôi nhiệt bức xạ và đối lưu:giống như tôi nhiệt bức xạ, nhưng được bổ sung thêm hệ thống quạt gió để chuyển nhiệt đều trên bề mặt kính cường lực.

Hình ảnh máy tôi kính cường lực và lò tôi kính cường lực

Tôi nhiệt đối lưu với luồng khí nóng: luồng khí nóng sẽ được hệ thống cấp phun đều trên bề mặt kính trong lò tôi nhiệt.

Sau khi tôi nhiệt, Bề mặt kính sẽ được làm mát nhanh hơn phần bên trong. Đến khi phần bên trong được làm mát xong, nó sẽ kéo chắc phần bề mặt kính lại, như vậy, phần bên trong vẫn được ép căng còn bề mặt bên ngoài sẽ được nén lại tạo khả năng chịu lực cho kính.

Tấm kính thông thường chỉ được ép căng dễ vỡ gấp 5 lần so với kính được nén lại. Kính thông thường có thể chịu được tối đa 6000 psi (áp lực trên một inch vuông). Còn kính cường lực với bề mặt có độ nén hơn 10000 psi có thể chịu được gần 24000 psi.

  • Bước 4: Công đoạn cuối cùng là thành phẩm kính cường lực thành phẩm

Ngoài ra còn có thể nung bằng chất hóa học để sản xuất ra kính cường lực, ở đây các chất hóa học sẽ trao đổi ion trên bề mặt kính để tạo lực nén. Tuy nhiên phương pháp này tốn nhiều chi phí hơn so với nung bằng lo và làm mát nên không được sử dụng rộng rãi. 

5. Kính tôi có cắt được không?

Đối với câu hỏi: Cửa kính cường lực có cắt được không thì câu trả lời chắc chắn là: Không. Kính cường lực sau khi đã gia công xong thì không thể cắt được nữa… Do đó, nếu muốn mài, cắt, hay trạm trổ… thì phải được thực hiện ngay trước khi cho kính vào lò nung. 

Tiệm cắt kính cường lực Thủ Đức ở đâu giá rẻ

Cắt cường lực 

  • Bước 1: Ủ kính

Khi làm nóng kính ở nhiệt độ phù hợp bằng máy, giúp phá vỡ mạng kết cấu bền vững của phân tử kính. Giống như trạng thái tôi kính trước quá trình làm lạnh nhanh kính cường lực. Ngâm đều kính trong lò ủ. Kính càng lớn thì càng mất thời gian ngâm. (η = 1013 Poise)

  • Bước 2: Hạ nhiệt chậm

Ngay khi đạt tới mức η = 1014,5 Poise, điểm căng nhiệt độ cần thực hiện từ từ tránh gây ra đứt gãy đột ngột. Sau đó ổn định nhiệt trong lò ở ngưỡng 400 độ C để mọi thứ được hoạt động tốt. Hạ nhiệt độ thấp dần tới mức nhiệt độ phòng.

  • Bước 3: Cắt kính

Bạn chuẩn bị dao cắt kính để xử lý phôi đã được ủ. Bạn nên sử dụng một cạnh thẳng để làm chuẩn cho đường cắt kiếng của bạn, Sau đó, sử dụng các loại máy cắt thủy tinh của bạn để cắt dọc theo đường, và hãy nhớ sử dụng áp lực trung bình trong suốt quá trình cắt.

Việc quan trọng nhất là đặt chốt khoảng 0.4 inch bằng gỗ, chỉ việc áp dụng lực đột ngột trên hai mặt của chốt. Bằng cách thực hiện nhanh này, bạn có thể tách kính ra làm hai.

Kính cường lực có cắt được không?

  • Bước 4: Cắt lại hoàn chỉnh

Đơn vị xử lý kính sẽ mài lại các cạnh để đảm bảo kính đúng có tiêu chuẩn để phục lại cho các công trình. Thủy tinh chất lượng luôn là chất tốt nhất để ủ.

Đây là những bước cơ bản của quá trình cắt kính cường lực. Để thực hiện cắt kính cường lực phải đơn vị chuyên nghiệp mới có thể sửa chữa được. Thay vì tìm tới các phương án sửa chữa “kính cường lực cắt sai kích thước” gia chủ nên lựa chọn các đơn vị cung cấp sản phẩm kinh cường lực chuẩn.  

Nếu bạn muốn biết tìm hiểu rõ hơn về các loại kính cường lực phổ biến hiên nay, đừng ngần ngại hãy nhanh liên hệ với Công ty TNHH Cơ Khí Trường Phát qua số hotline 0344.929.282 – 0916.161.198 để được tư vấn miễn phí!

Gọi điện thoại
0916.161.198
Chat Zalo