Tôi kính cường lực, kính tôi nhiệt an toàn là gì?

     Kính với chất liệu trong suốt, cho phép ánh sáng đi qua và không thấm nước này đã được sử dụng như một vật liệu trang trí sang trọng. Chính vì thế mà sự ra đời của kính tôi nhiệt như một bước đột phá mới trong ngành công nghiệp thủy tinh. Cùng TRUONG PHAT WINDOW đi tìm hiểu chi tiết loại kính này, đặc điểm quy trình sản xuất để có cái nhìn rõ hơn nhé!

Kính tôi là gì?

1. Khái niệm kính tôi

     Kính tôi (tempered glass) là loại kính đặc biệt được nung lên tới nhiệt độ cao (~650 độ C) sau đó làm nguội nhanh gia tăng độ cứng cho kính (gấp 3-5 lần kính thường). Khi vỡ nó tạo thành các mảnh nhỏ vụn hạn chế tính sát thương. Ngoài ra, khi tôi có thể uốn cong kính. Kính tôi thành phẩm không thể gia công.

     Kính tôi nhiệt an toàn là loại kính an toàn có cường độ hay độ cứng cao, bản chất là kính thường nhưng được tôi nhiệt (hay được gia nhiệt độ) đến ngưỡng rất cao từ 680*C – 700*C. Sau đó sẽ được làm nguội nhanh (nhanh hơn tốc độ nguội tự nhiên nhiều lần) bằng hơi khí mát. Quá trình Nung nóng – Làm nguội này sẽ được lập trình tùy theo chủng loại kính (độ dày, màu sắc, chủng loại…) để đạt đến mục đích cuối cùng là làm tăng ứng suất bề mặt của tấm kính (tăng độ cứng) cho từng dòng sản phẩm.

2. Đặc tính kỹ thuật của kính tôi là gì?

     Tỷ trọng: 2500kg/m3, với tỷ trọng này các bạn hình dung kính cường lực nặng tương đương bê tông cốt thép. Từ đó ta có thể suy ra 1m2 kính cường lực nặng như sau:

  • Khối lượng cửa 1m2 kính cường lực dày 5mm: 12.5kg
  • Khối lượng cửa 1m2 kính cường lực dày 8mm: 20.0kg
  • Khối lượng cửa 1m2 kính cường lực dày 10mm: 25.0kg
  • Khối lượng cửa 1m2 kính cường lực dày 12mm: 30.0kg
  • Khối lượng cửa 1m2 kính cường lực dày 15mm: 37.5kg
  • Khối lượng cửa 1m2 kính cường lực dày 19mm: 47.5kg

3. Kính này có an toàn không?

     So với kính thường thì kính này khó vỡ ơn và khi vỡ thì thành các mảnh vụn nhỏ. Điều này giúp giảm thiểu sát thương cho người dùng. Tuy nhiên các mảnh vụn này cũng vẫn rất sắc và sẽ làm chảy máu khi tiếp xúc. Các bạn nên chú ý điều này. Nên sử dụng chổi quét hoặc găng tay khi thu dọn kính vỡ nhé.

4. Quy tình kính tôi cường lực tại nhà máy

  • Bước 1: Gia công cắt mài khoan lỗ cắt góc theo kích thước

Kính thô xây dựng nguyên khổ, nguyên đai nguyên kiện chúng tôi nhập từ nhà máy sản xuất trong nước, và nhập khẩu một số nơi trên thế giới. Lúc này chúng tôi sẽ cắt gia công mài cạnh khoan lỗ cắt góc tấm kính theo thành phẩm từng đơn hàng quả khách hàng.

  • Bước 2: Vệ sinh rửa tấm kính lau sấy khô bằng máy chuyên dụng

Khi đưa tấm kính vào lò cường lực làm sạch tấm bề mặt bằng máy rửa kính sau khi gia công sẽ được đưa đi để vệ sinh sạch sẽ bằng hệ thống tưới với áp lực lớn, sau đó sẽ được sấy khô trước khi tôi nhiệt để tránh các khuyết tật, sau đó kiểm tra xem kính có đạt yêu cầu trước khi tôi không ?.

  • Bước 3: Cho vào lò tôi kính cường lực

Tấm kính bắt đầu đi vào quá trình nung trong lò với nhiệt độ lên tới hơn 600 độ C, trong công nghiệp, nhiệt độ tiêu chuẩn là 620 độ C. Sau khi nung, tấm kính sẽ tiếp tục với công đoạn làm mát với thiết bị có công suất lớn. Công đoạn này chỉ diễn ra trong vòng vài giây, một luồng khí lạnh áp suất lớn sẽ được thổi từ một chiếc vòi ra toàn bộ bề mặt kính.

Tôi nhiệt bức xạ và đối lưu:giống như tôi nhiệt bức xạ, nhưng được bổ sung thêm hệ thống quạt gió để chuyển nhiệt đều trên bề mặt kính cường lực.

Hình ảnh máy tôi kính cường lực và lò tôi kính cường lực

     Tôi nhiệt đối lưu với luồng khí nóng: luồng khí nóng sẽ được hệ thống cấp phun đều trên bề mặt kính trong lò tôi nhiệt.

     Sau khi tôi nhiệt, Bề mặt kính sẽ được làm mát nhanh hơn phần bên trong. Đến khi phần bên trong được làm mát xong, nó sẽ kéo chắc phần bề mặt kính lại, như vậy, phần bên trong vẫn được ép căng còn bề mặt bên ngoài sẽ được nén lại tạo khả năng chịu lực cho kính.

     Tấm kính thông thường chỉ được ép căng dễ vỡ gấp 5 lần so với kính được nén lại. Kính thông thường có thể chịu được tối đa 6000 psi (áp lực trên một inch vuông). Còn kính cường lực với bề mặt có độ nén hơn 10000 psi có thể chịu được gần 24000 psi.

  • Bước 4: Công đoạn cuối cùng là thành phẩm kính cường lực thành phẩm

Ngoài ra còn có thể nung bằng chất hóa học để sản xuất ra kính cường lực, ở đây các chất hóa học sẽ trao đổi ion trên bề mặt kính để tạo lực nén. Tuy nhiên phương pháp này tốn nhiều chi phí hơn so với nung bằng lo và làm mát nên không được sử dụng rộng rãi.

5. Kính tôi có cắt được không?

     Đối với câu hỏi: Cửa kính cường lực có cắt được không thì câu trả lời chắc chắn là: Không. Kính cường lực sau khi đã gia công xong thì không thể cắt được nữa… Do đó, nếu muốn mài, cắt, hay trạm trổ… thì phải được thực hiện ngay trước khi cho kính vào lò nung.

Cắt cường lực 

  • Bước 1: Ủ kính

Khi làm nóng kính ở nhiệt độ phù hợp bằng máy, giúp phá vỡ mạng kết cấu bền vững của phân tử kính. Giống như trạng thái tôi kính trước quá trình làm lạnh nhanh kính cường lực. Ngâm đều kính trong lò ủ. Kính càng lớn thì càng mất thời gian ngâm. (η = 1013 Poise)

  • Bước 2: Hạ nhiệt chậm

Ngay khi đạt tới mức η = 1014,5 Poise, điểm căng nhiệt độ cần thực hiện từ từ tránh gây ra đứt gãy đột ngột. Sau đó ổn định nhiệt trong lò ở ngưỡng 400 độ C để mọi thứ được hoạt động tốt. Hạ nhiệt độ thấp dần tới mức nhiệt độ phòng.

  • Bước 3: Cắt kính

Bạn chuẩn bị dao cắt kính để xử lý phôi đã được ủ. Bạn nên sử dụng một cạnh thẳng để làm chuẩn cho đường cắt kiếng của bạn, Sau đó, sử dụng các loại máy cắt thủy tinh của bạn để cắt dọc theo đường, và hãy nhớ sử dụng áp lực trung bình trong suốt quá trình cắt.

Việc quan trọng nhất là đặt chốt khoảng 0.4 inch bằng gỗ, chỉ việc áp dụng lực đột ngột trên hai mặt của chốt. Bằng cách thực hiện nhanh này, bạn có thể tách kính ra làm hai.

Kính cường lực có cắt được không?

  • Bước 4: Cắt lại hoàn chỉnh

     Đơn vị xử lý kính sẽ mài lại các cạnh để đảm bảo kính đúng có tiêu chuẩn để phục lại cho các công trình. Thủy tinh chất lượng luôn là chất tốt nhất để ủ.

     Đây là những bước cơ bản của quá trình cắt kính cường lực đúng nhất mà Licoglass chia sẻ với các đơn vị và gia chủ. Để thực hiện cắt kính cường lực phải đơn vị chuyên nghiệp mới có thể sửa chữa được. Thay vì tìm tới các phương án sửa chữa “kính cường lực cắt sai kích thước” gia chủ nên lựa chọn các đơn vị cung cấp sản phẩm kinh cường lực chuẩn.  

Nếu bạn muốn biết tìm hiểu rõ hơn về các loại kính cường lực phổ biến hiên nay, đừng ngần ngại hãy nhanh liên hệ với Công Ty TNHH Cơ Khí Trường Phát qua số hotline 0344.929.282 – 0916.161.198 để được tư vấn miễn phí!

Gọi điện thoại
0916.161.198
Chat Zalo