Kính cường lực tự nổ: Nguyên nhân – Cách khắc phục

Vách kính cường lực được sử dụng ngày càng nhiều ở các công trình và hạng mục. Tuy rất an toàn, nhưng gần đây có xuất hiện một số trường hợp kính cường lực tự nổ khiến mọi người cảm thấy hoang mang. Vậy thì nguyên nhân và cách giải quyết vấn đề này là gì? Hãy cùng TRUONG PHAT WINDOW tìm hiểu dưới bài biết sau.

1. Vì sao kính cường lực tự nổ?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc kính cường lực bị nổ nhưng dưới đây là một vài nguyên nhân cơ bản mà Trường Phát muốn chia sẻ với bạn:

Kỹ thuật lắp đặt kém khiến kính cường lực tự nổ

Đây được coi là một trong những nguyên nhân khiến kính cường lực tự nổ phổ biến, nhưng cũng ít được phát hiện nhất là do cách lắp đặt chưa chuẩn xác. Trong quá trình lắp đặt chỉ cần vặn 1 con ốc lệch là có thể khiến kính bị tổn thương gây ra các vết nứt nhẹ. Trải qua một thời gian sử dụng kính sẽ giãn nở sẽ gây những áp lực lên các vết nứt. Khi áp lực đủ lớn tác động kính cường lực có thể dẫn đến tự nổ. 

Cách sửa cửa kính cường lực đúng kỹ thuật -

Hướng dẫn thi công lắp đặt cửa kính cường lực theo đúng kỹ thuật

Kỹ thuật lắp kính cường lực

Khung kính cường lực quá chặt

Vì sao vách kính cường lực nhà tôi phát nổ? - VnExpress

Khung kính cường lực tự nổ do khung ép chặt

Nhiệt độ môi trường thay đổi, lúc nóng thì giãn nở, lạnh thì co lại nên khi lắp đặt vào trong khung nhôm, các kỹ thuật viên luôn cần đệm thêm một lớp đàn hồi rồi mới được lắp kính lên. Nhờ đó mà sẽ tạo được khoảng trống cho kính cường lực giãn nở khi nhiệt độ lên cao. 

Nhưng không ít trường hợp, vì diện tích hạn chế hoặc công nhân có am hiểu về kỹ thuật kém nên họ bỏ qua bước này khiến cho kính không có chỗ để giãn nở. Vì thế khi nhiệt độ lên cao, kính bị ép chặt vào phần khung tạo áp lực tạo nên sức nén, đến một giới hạn nhất định sẽ dẫn đến việc bị tự nổ là điều dễ gặp.

Chất lượng kính kém là nguyên nhân kính cường lực bị nổ

Kính cường lực có chất lượng kém là loại kính bị nhiễm tạp chất Niken Sunfua. Trên thực tế thì các tạp chất như Niken Sunfua khá hiếm. Theo các chuyên gia thì trong một mẻ tôi luyện kính thông thường sẽ tồn tại một tỉ lệ rất nhỏ lượng tạp chất khoảng 5mg trong một tấn thủy tinh.

Mặc dù hàm lượng ít như vậy nhưng theo thời gian sẽ tạo nên áp lực từ bên trong khiến kính cường lực bị nổ.

Khái niệm, ứng dụng và quy trình sản xuất kính cường lực

Quy trình sản xuất kính cường lực phải đảm bảo chất lượng 

Để loại bỏ tạp chất này thì các nhà sản xuất phải đầu tư chi phí khá tốn kém cho các loại máy móc như lò sốc nhiệt để kiểm tra kỹ được độ an toàn của kính. Nếu như kính cường lực sản xuất có lẫn tạp chất, có nguy cơ tự phát nổ sẽ được loại bỏ  ngay, không cho lưu thông ra thị trường. Những tấm kính đạt tiêu chuẩn, hạn chế tối đa nguy cơ tự nổ sẽ được cung cấp đến tay người tiêu dùng, tuy nhiên việc này khá mất nhiều chi phí nên chưa có nhiều nhà sản xuất đầu tư. 

Nhiệt độ thay đổi đột ngột khiến kính cường lực dễ bị nổ

Khi sử dụng kính cường lực, việc gia chủ dán decal hay phủ lớp phản nhiệt cũng là nguyên nhân vì sao kính cường lực tự nổ. Bởi việc dán decal lên kính khiến cho lớp ngoài cùng bị hấp thụ nhiệt và nóng lên nhanh chóng, làm  kính bị phồng lên. Mà nhiệt lại không được giải tỏa ra ngoài, khi nén quá lâu có thể dẫn đến việc tự nổ.

Điều này thường hay xảy ra đối với những khu vực cánh cửa, vách tắm kính hay các miếng, vách kính lắp ngoài trời ở các tòa nhà cao tầng. 

Cần lưu ý gì khi lắp đặt kính cường lực tòa nhà cao tầng?

Kính cường lực lặp ở các tòa nhà cao tầng

Độ dày kính cường lực quá thấp

Chọn vách kính cường lực dày bao nhiêu để đảm bảo an toàn nhất

Kính cường lực với nhiều độ dày khác nhau

Một trong những nguyên nhân khiến kính cường lực tự nổ là độ dày không đạt tiêu chuẩn. Thông thường, các loại kính cường lực sẽ có độ dày hoàn hoàn từ 8 – 12mm. Tuy nhiên, trong trường hợp người tiêu dùng lựa chọn lắp các dòng kính  cường lực có độ dày thấp, không đạt tiêu chuẩn sẽ dễ bị hư hỏng hoặc thậm chí là nổ do va đập.

Trong số, tổng hợp các nguyên nhân khiến kính cường lực tự nổ thì vấn đề kỹ thuật vẫn là chủ yếu nhất. Thợ lắp đặt cửa kính tay nghề kém, chưa có nhiều kinh nghiệm và không thể tính toán được mức độ giãn nở của kính hoặc những lỗi sai phạm trong quá trình lắp ráp. Vì vậy, bạn hãy chọn những đơn vị thi công có uy tín, có kinh nghiệm được bảo hành lâu dài.

2. Cách khắc phục tình trạng kính cường lực tự nổ

Kính cường lực không hề dễ vỡ, chúng có độ bền cao gấp 7 lần kính thường và chịu được 160kg tương đương với sức nén lên đến 1.600 pascal. Đến khi vỡ chúng cũng an toàn hơn nhờ tạo thành các viên nhỏ. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, tỷ lệ nổ của kính là dưới 5% nhưng tăng khả năng bảo vệ lên đến 70%.

Dù tỷ lệ kính cường lực tự nổ không cao, nhưng cũng là một vấn đề mà gia chủ phải để tâm đến.Trường Phát sẽ mách bạn 1 vài thông tin để phòng tránh kính cường lực tự nổ gây nguy hiểm nhé.

Kính cường lực tự nổ chỉ vì mắc 1 trong 5 nguyên nhân cơ bản này

Đừng chủ quan vì tỷ lệ kính cường lực nổ thấp

Lắp đặt đúng chuẩn

Hướng dẫn cách lắp đặt cửa kính cường lực chuyên nghiệp

Phòng ngừa kính cường lực nổ bằng cách lắp đúng quy trình

Trong quá trình lắp đặt gia chủ cần phải yêu cầu đơn vị thi công tiến hành đúng chuẩn, đúng quy trình. Lắp đủ các bộ phần nhà cung cấp đưa đến như đệm đàn hồi, nếu thiếu, yêu cầu cấp lại. Hãy chú ý cẩn thận không được để kính bị ép sát vào khung mà cần đảm bảo độ giãn nở cần thiết trong suốt quá trình sử dụng.

Sử dụng loại kính cường lực đạt chuẩn chất lượng

Việc lựa chọn kính cường lực để sử dụng cho công trình nhà mình, gia chủ cần chú ý đến chất lượng và độ dày của chúng, từ 8 ly -10 ly – 12 ly. Nên tránh dùng các loại kính quá mỏng, nhiều tạp chất và gia công kém.

1 mét vuông Kính trắng 10 ly cường lực có giá bao nhiêu tiền?

Kính nên được lựa chọn kỹ càng, không lẫn tạp chất

Sử dụng miếng dán an toàn cho kính: đây là phương pháp tối ưu và an toàn nhất

Mọi người sử dụng đó chính là sử dụng kính dán an toàn. Miếng dán này được dán ở giữa hai tấm kính và ép chặt với nhau nên không sợ bị bong tróc như decal thông thường ở phía ngoài. Nếu như kính bị vỡ, lớp dán an toàn sẽ có tác dụng dính lại toàn bộ mảnh vỡ khiến kính không bị nổ mạnh gây nguy hiểm. Giá của loại vật liệu này cũng không hề cao vì vậy được rất nhiều người tin dùng.

Báo giá kính dán an toàn 2 lớp mới nhất 2023

Kính dán an toàn 2 lớp phải có lớp màng PVB ở giữa

Kiểm tra phần vách kính thường xuyên

Hãy tiến hành kiểm tra, bôi trơn và nâng bản lề cửa kính định kỳ để tránh các trường hợp kính bị vênh hay xệ xuống sàn nhà hoặc chạm tường sẽ rất nguy hiểm cho quá trình sử dụng.

7 CÁCH BẢO QUẢN CỬA NHÔM KÍNH LUÔN BỀN ĐẸP, GIÚP TĂNG TUỔI THỌ - CỬA NHÔM  CAO CẤP HÀ NỘI

Kiểm tra vách kính để tránh tình trạng hư hỏng ảnh hưởng quá trình sử dụng

Chọn đơn vị thi công, lắp đặt uy tín

Trong khi lắp đặt kính vách cường lực thì Trường Phát khuyên mọi người hãy chọn những đơn vị thi công sản xuất và lắp đặt chuyên nghiệp. Hai bên nên có sự giám sát kiểm tra và đảm bảo lắp đúng kỹ thuật cũng như mong muốn của chủ nhà để giữ an toàn cho bản thân và gia đình.

Biện pháp an toàn thi công, lắp đặt và yêu cầu kỹ thuật của cửa nhôm kính

Chọn đơn vị thi công uy tín để đảm bảo lắp đặt an toàn và lâu dài

Quý khách hàng nếu có nhu cầu tư vấn lắp đặt các sản phẩm về kính cường lực, kính dán an toàn, kính hộp nan trang trí như: cửa kính, vách kính, cửa lùa, cửa cầu thang lan can kính… cũng như các loại nhôm dùng trong xây dựng hãy liên hệ với TRUONG PHAT WINDOW để được tư vấn và báo giá tốt nhất cho công trình của mình theo Hotline: 0344.92.92.82 – 0916.161.198 

Gọi điện thoại
0916.161.198
Chat Zalo