Khóa đa điểm cửa nhôm và những bí mật bạn

Khóa đa điểm được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu rõ về cấu tạo, cách sử dụng cũng như mức độ an toàn mà loại khóa này mang lại. Rất nhiều người thường băn khoăn không biết có nên sử dụng khóa đa điểm cho các loại cửa trong nhà hay không? Bài viết dưới đây của Truong Phat Window sẽ cung cấp giúp bạn giải đáp tất cả thắc mắc về loại khóa thịnh hành được nhiều người tin dùng này.

Khóa đa điểm Draho mẫu tay PM-23 màu đen, xám, bạc

Khóa đa điểm là gì? 

1. Khóa đa điểm cửa nhôm là gì?

Khóa đa điểm là một loại khóa được khóa giữ ở nhiều điểm khác nhau trên 1 bộ cánh cửa. Loại khóa này được sử dụng chủ yếu cho cửa đi 1 cánh, 2 cánh, 4 cánh mở có chiều cao lớn nhằm tăng độ kín và an toàn cho cánh cửa. Khi bấm khóa sẽ có vấu hãm giữ cửa để khóa lại cho kín.

Khóa đa điểm khi sử dụng sẽ khóa tay nắm cửa lại, không cho quay bộ phận tay nắm để mở các điểm giữ khỏi vấu. Khóa được làm từ chất liệu chính là nhựa và lõi thép bên trong và được bắn vít ăn nhựa là chủ yếu.

Khi kiểm tra khóa, bạn cần phải để ý đến phần vít bắn giữ khóa, vấu phải sử dụng loại vít dài mới đúng. Bởi lẽ vít dài có khả năng ăn sâu qua nhiều lớp cửa đảm bả độ chắc chắn, an toàn cho cửa hơn.

2, Cấu tạo của khóa đa điểm

Mặc dù trên thị trường có rất nhiều loại khóa đa điểm khác nhau và có cấu tạo khác nhau. Tuy nhiên, đặc điểm chung nhất về cấu tạo của sản phẩm này sẽ bao gồm các bộ phận như sau:

Khóa Đa Điểm Cửa Nhôm Và Những Bí Mật Mà Bạn Nên Biết

Cấu Tạo Và Cơ Chế Hoạt Động Của Khóa Đa Điểm Cửa Nhôm Kính

Cấu tạo và cơ chế hoạt động của khóa đa điểm cửa nhôm

  • Thân khóa: Bao gồm một thân khóa liền hoặc nối, trên đó có các điểm khóa, chốt khóa và bộ phận vận hành tay nắm khóa.
  • Tay nắm: Khóa đa điểm có một bộ phận tay nắm riêng, không đi liền với lõi khóa. Nhưng với loại khóa đa điểm lẫy gà thì phần tay nắm được thiết kế khá dài và liền mạch.
  • Ốp lõi khóa: Bộ phận này được thiết kế riêng biệt có tác dụng để che đi phần lõi khóa và dùng để cố định.
  • Lõi khóa: Đây là bộ phận quan trọng nhất trong toàn bộ cấu tạo của khóa đa điểm. Lõi khóa có công năng giúp khóa chốt tại các điểm cửa, giữ an toàn tuyệt đối cho cánh cửa.
  • Vấu khóa: Chính là phần vấu chốt có khả năng giữ các điểm khóa lại khi bạn thao tác bấm khóa cửa.

3. Cơ chế hoạt động của khóa đa điểm

Khóa đa điểm khi thực hiện thao tác đóng, cửa sẽ được giữ lại tương tự như các loại khóa thông thường.

Để khóa hẳn cửa lại thì bạn phải vặn ngược phần tay nắm lên trên, khi ấy các điểm khóa bên trong lõi mới hoạt động. Tiếp theo bạn cần phải lấy chìa khóa vặn chúng lại, cửa lúc này mới được khóa chặt hoàn toàn.

Thực tế, cơ chế hoạt động của khóa đa điểm khá đơn giản, chỉ cần bạn thao tác đóng cửa thì các điểm khóa sẽ được vận hành ngay lập tức và cửa được đóng lại hoàn toàn khi bạn vặn tay nắm.

Khóa Đa Điểm - Khái Niệm, Cấu Tạo Và Cơ Chế Vận Hành

Khóa đa điểm cửa nhôm an toàn

4. Các ưu điểm của khóa đa điểm

Khóa đa điểm Bogo hệ nhôm Xingfa

Khóa đa điểm được lắp ráp

Độ an toàn cao

Khi sử dụng khóa đa điểm cửa nhôm sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho căn nhà của bạn. Loại khóa này sẽ hạn chế được tình trạng cạy cửa, cạy khóa từ bên ngoài. Bên cạnh đó còn giúp cho cửa có độ kín khít từ trên xuống dưới theo chiều dọc cửa, đảm bảo độ an toàn tuyệt đối.

Phù hợp với nhiều dòng cửa

Một ưu điểm khác của khoá đó là được sử dụng ở nhiều dòng cửa nhôm khác nhau. Tuy nhiên được sử dụng phổ biến nhất là các dòng cửa nhôm cao cấp như cửa đi 1 cánhcửa đi 2 cánhcửa nhôm 4 cánh mở quay…

Tính tiện lợi

Lợi thế khi sử dụng loại khóa này chính là sự tiện lợi của loại khóa này. Khóa dễ dàng đóng mở và tiết kiệm thời gian khi mở cửa. Ngoài ra, khóa còn mang đến sự sang trọng, hiện đại và tính thẩm mỹ cao cho không gian nhà bạn.

Khả năng chịu lực tốt

Khi sử dụng cửa nhôm, khóa đa điểm sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo. Bởi loại khóa này rất dễ dàng sử dụng và tiện lợi để có thể lau chùi và bảo dưỡng. Cửa nhôm có khả năng chịu lực rất tốt, kết hợp sử dụng khóa đa điểm sẽ là một lựa chọn tuyệt vời chống trộm hiệu quả.

5. Có gì khác biệt giữa khóa đa điểm và khóa đơn điểm

Để bộ cửa trở nên hoàn thiện và có thể đáp ứng được những tính năng cần có, bộ phụ kiện đi kèm. Trong đó gồm 2 chi tiết phổ phiến như khóa đa điểm và khóa đơn điểm. Cả 2 loại ổ khóa này đều có nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho căn nhà của chủ nhân. Tuy nhiên giữa 2 loại khóa này còn có những sự khác biệt như sau:

Đặc điểm

Khóa đơn điểm

Khóa đa điểm

Cấu tạo
  • Gồm có tay nắm đơn điểm, lõi khóa, thân khóa. Chính vì cấu tạo đơn giản mà loại khóa này được gọi là khóa đơn điểm.
  • Gồm có tay nắm đa điểm, lõi khóa và thanh chuyển động.
  • Thanh chuyền động chính là điểm khác biệt cho bộ khóa cửa.
Mục đích sử dụng
  • Thường được ứng dụng làm khóa cửa nhà vệ sinh, cửa phòng tay hay cửa ban công…

  • Khóa đa điểm có thể khóa được ở nhiều vị trí cùng một lúc.
  • Chính vì thế mà độ an toàn sẽ được đảm bảo tuyệt đối. Khóa đa điểm nên sử dụng cho cửa chính, cửa sổ hay cửa văn phòng…
Mặt hạn chế
  • Độ an toàn không cao
  • Không tối ưu được đặc tính cách âm, cách nhiệt với những loại cửa có diện tích lớn.
  • Giá cao hơn khóa đơn điểm Nhiều mẫu mã gây khó khăn trong quá trình lựa chọn.

Một hệ thống cửa được thiết kế hoàn hảo sẽ đem đến sự tinh tế, sang trọng và đảm bảo tính an toàn khi sử dụng. Vậy bạn còn chờ gì không lắp đặt ngay khóa đa điểm cửa nhôm cho nhà mình.

6. Các loại khóa đa điểm cửa nhôm thịnh hành

Hiện nay trên thị trường có 3 loại khóa cửa nhôm đa điểm thịnh hành như sau:

  • Khóa một đầu chìa: cấu tạo gồm 1 đầu chìa, được sử dụng phổ biến cho cửa nhà tắm, nhà vệ sinh…
  • Khóa hai đầu chìa: cấu tạo gồm 2 đầu chìa, thường được lắp đặt ở các cửa thông phòng
  • Bộ khóa cửa đa điểm lẫy gà: loại khóa này là sự kết hợp giữa 2 loại khóa đơn điểm và khóa đa điểm. Khóa cửa đa điểm lẫy gà có vai trò tăng tính an toàn và dễ vận hành trong quá trình sử dụng. Khóa được lắp cho cửa chính và những nơi tiếp xúc với bên ngoài, cần độ an toàn cao.

7. Hướng dẫn chọn khóa đa điểm an toàn

Hiện nay trên thị trường, cửa nhôm là loại cửa thông dụng nhất bởi tính thẩm mỹ, độ bền cao và giá cả hợp lý. Tuy nhiên để tăng thêm độ chắc chắn cho cửa nhôm và đảm bảo sự an toàn cho căn nhà của bạn, cần chú ý những vấn đề sau khi lựa chọn khóa đa điểm cho cửa nhôm. Cụ thể như:

  • Lựa chọn khóa với thân khóa phù hợp với hệ nhôm của cửa. Bởi mỗi hệ nhôm sẽ có thông số kỹ thuật khác nhau. Có thể kiểm tra bằng cách đo chiều rộng mặt thân khóa.
  • Lựa chọn ổ khóa phù hợp với mục đích sử dụng:
  • Nên sử dụng ổ khóa 2 đầu chìa đối với cửa chính vì sẽ phát sinh nhu cầu khóa cửa từ 2 phía.
  • Để đảm bảo tính an toàn và tính tiện lợi trong quá trình sử dụng, người dùng nên chọn ổ khóa 1 đầu chìa cho các loại cửa thông phòng. Lưu ý do các loại ổ khóa đa điểm nhôm xingfa là ổ lệch nên cần xác định chính xác chiều mở cửa để có lựa chọn loại ổ lệch theo chiều nào cho phù hợp
  • Lưu ý sử dụng ổ khóa 1 đầu xoay, 1 đầu có khấc mở không cần chìa để dễ dàng sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp không có chìa khóa. Trong trường hợp người dùng cần lưu ý chiều mở để chọn ổ lệch đồng bộ với cửa nhôm.
  • Sử dụng ổ ban công, 1 đầu kín, 1 đầu chìa cho các vị trí chỉ có nhu cầu mở từ bên trong như cửa ban công để tăng cường tính an toàn cho ngôi nhà của chủ nhân.
  • Lựa chọn mẫu khóa đồng bộ với màu nhôm và phân khúc công trình để đảm bảo tính thẩm mỹ cho bộ cửa nhôm.

8. Ứng dụng của khóa đa điểm cửa nhôm

Khóa cửa nhôm đa điểm thường được sử dụng cho các loại cửa nhôm có cấu tạo 1 cánh, 2 cánh hay 4 cánh với chiều cao lớn để tăng thêm độ kín khít cho bộ cửa. Loại cửa phù hợp nhất với khóa đa điểm chính là cửa đi mở trượt và cửa đi mở quay làm từ chất liệu nhôm cao cấp.

ứng dụng của khoá đa điểm vào cửa nhôm

Khóa đa điểm trên công trình thi công thực tế của Trường Phát Window

Mô hình cửa nhôm 2 cánh sử dụng khóa đa điểm

Khóa đa điểm đồng bộ với cửa nhôm 4 cánh

9. Những lưu ý khi chọn khóa đa điểm

Thực tế, cửa nhôm luôn có độ bền và độ chắc chắn cao. Nhưng nếu không có kinh nghiệm lựa chọn và sử dụng thì bạn sẽ lựa chọn sai. Dưới đây là một số lưu ý cần thiết khi lựa chọn khóa đa điểm cho cửa nhôm:

  • Phụ kiện khóa phải đúng tính năng và đúng quy chuẩn mới có thể phát huy được công năng vốn có của khóa.
  • Cần chú ý đến thiết kế của điểm khóa để đánh giá về chất lượng và mức độ an toàn của khóa.
  • Không nên sử dụng các loại khóa có điểm khóa trơn cho cửa chính, các loại cửa cần độ an toàn tuyệt đối. Bởi các loại khóa có điểm khóa trơn thường kém an toàn, rất dễ bị cạy cửa.
  • Nên chọn những loại khóa có điểm móc cho những cửa quan trọng. Bởi vì khóa có điểm móc rất đảm bảo về mặt an toàn.
  • Khóa phải đảm bảo chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Để đảm thời gian sử dụng bền bỉ, bạn nên chọn loại cửa được cấu tạo bởi các chất liệu như hợp kim nhôm, đồng, mạ đồng.
  • Cần lựa chọn địa điểm uy tín, chất lượng sản phẩm tốt, chính sách bảo hành và chi phí phù hợp, tránh gặp trường hợp hàng giả hàng nhái.

10. Tóm lược phần thông tin quan trọng của khóa đa điểm

Như vậy, bài viết này Trường Phát Window đã cung cấp cho khách hàng đầy đủ những thông tin về khóa đa điểm. Khóa là bộ phận không thể thiếu đối với hệ thống cửa nhôm. Đa phần các hộ gia đình đều lựa chọn loại khóa cửa có độ bền cao và chắc chắn để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho gia đình của mình. Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu khóa đa điểm khác nhau, tuy nhiên để lựa chọn loại khóa có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng là điều rất khó. Vì vậy, hãy tìm kiếm địa điểm cung cấp khóa cửa nhôm uy tín để được tư vấn kỹ càng nhất.

Khi lựa chọn khóa đa điểm cho công trình, bạn có thể tìm mua tại những thương hiệu uy tín, có thâm niên. Như vậy sẽ đảm bảo được chất lượng vách ngăn cũng như quyền lợi dành cho khách hàng. Một thương hiệu đáp ứng tốt tất cả các tiêu chí trên chính là Trường Phát – Thương hiệu sản xuất và cung cấp nhôm với hơn 10 năm kinh nghiệm. Không chỉ chuyên cung cấp về cửa nhôm, Trường Phát Window còn cung cấp những bộ phụ kiện cửa nhôm chất lượng cao và đồng bộ với sản phẩm cửa nhôm.

Ngoài phụ kiện về cửa nhôm, bạn cũng có thể tham khảo thêm các sản phẩm nhôm khác của Trường Phát trong nhiều lĩnh vực như: Kiến trúc xây dựng, đồ dùng nội ngoại thất cùng các thiết bị lắp đặt khác như: Cửa đi, cửa sổ, tủ nhôm, nhôm ống, lá sách, hộp đèn, khung màn…

Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về loại khóa đa điểm này, đừng ngần ngại hãy nhanh liên hệ với Công Ty TNHH Cơ Khí Trường Phát qua số hotline 0344.929.282 – 0916.161.198 để được tư vấn miễn phí! 

Gọi điện thoại
0916.161.198
Chat Zalo