Các nguyên nhân gây hư hỏng cửa nhôm và cách khắc phục

Vì Sao Cửa Nhôm Thường Bị Úa Đen Sau Thời Gian Sử Dụng

Cửa nhôm bị rỉ

Nhôm được biết đến là kim loại có tính chống oxy hóa cao nhờ vào lớp màn oxit nhôm bao phủ toàn bộ bề mặt. Gần như không thể bị gỉ sét hay oxy hóa nặng như đồng hay sắt trong điều kiện môi trường ngoài trời. Chính vì ưu điểm đó, nhôm dần trở nên phổ biến trong các thiết kế kiến trúc và xây dựng, tiêu biểu nhất là cửa đi và cửa sổ các loại.

Tuy nhiên lớp màn oxit nhôm này vẫn có thể bị ăn mòn do các tác nhân hóa học hoặc môi trường ẩm có chứa Clorua. Dù bền bỉ và có sức chống chịu tốt là vậy, nhưng vật liệu nhôm cũng sẽ hư hỏng nặng nếu không được thi công đúng cách. Sau đây là 3 Nguyên nhân hàng đầu khiến các sản phẩm nhôm cửa hư hỏng nhanh chóng và Cách khắc phục.

1. NGUYÊN NHÂN VÀ BIỆN PHÁP

1.1. ĂN MÒN NHÔM KHI TIẾP XÚC BÊ-TÔNG TƯƠI (VỮA TƯƠI)

Bê-tông tươi ăn mòn Nhôm thanh định hình trong quá trình thi công xây dựng và lắp đặt là thực trạng xảy ra khá nhiều tại một số công trình hiện nay. Vì sao lại xảy ra hiện tượng này và làm cách nào để bảo vệ Nhôm thanh khỏi sự ăn mòn của bê-tông tươi?

Các loại vữa và tiêu chuẩn của vữa xây dựng - Xi măng Việt Nam

Vữa tươi ăn mòn kim loại

Trong phản ứng hóa học, nhôm có phản ứng với kiềm, thường có trong bê-tông, xi măng, vữa…Khi lắp đặt khung nhôm vào bê-tông tươi sau 24h, môi trường dồi dào khí CO2 trong bê-tông tươi kết hợp cùng độ ẩm chưa kịp khô đi, nhiệt lượng của quá trình thủy hóa đông đặc bê-tông liên tục gia tăng, tạo ra môi trường thuận lợi cho quá trình ăn mòn kim loại, phá vỡ lớp oxit nhôm vốn có của vật liệu nhôm.

Theo Concrete Construction Magazine (Tạp chí chuyên ngành xây dựng bê-tông tại Hoa Kì), bê-tông tươi ăn mòn nhôm bằng việc giải phóng Hydro, điều này khiến các sản phẩm nhôm bị oxi hóa một cách “đáng thương”. Sự hiện diện của thành phần Clorua trong bê-tông tươi sẽ càng làm tăng tốc độ ăn mòn nhôm. Từ đó, dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng đối với các sản phẩm từ Nhôm thanh như: cửa nhôm, mặt dựng nhôm, vách kính nhôm… nếu tiếp xúc trực tiếp với bê-tông tươi.

    CÁCH KHẮC PHỤC:

Trong xây dựng, việc để các sản phẩm Nhôm tiếp xúc bê tông tươi là đốt cháy giai đoạn và không đúng kỹ thuật. Giải pháp tốt nhất để bảo toàn cho các sản phẩm từ nhôm không bị ăn mòn, đó là chỉ lắp đặt sản phẩm khi phần bê-tông đã khô hoàn toàn. Như vậy, cả bê-tông lẫn sản phẩm nhôm cũng sẽ đạt được tuổi thọ lâu dài. Bởi nếu để nhôm và bê-tông tươi tiếp xúc nhau, Nhôm bị ăn mòn, Bê tông cũng sẽ bị xốp hơn, do sự giải phóng Hydro.

Tóm lại, hiện tượng bê-tông tươi ăn mòn nhôm thanh định hình hoàn toàn có xảy ra nếu để chúng tiếp xúc nhau và có thể khắc phục khi ta cho thi công và lắp đặt đúng quy trình không đốt cháy giai đoạn. Các đặc tính của nhôm của nhôm thanh sẽ không bị ảnh hưởng, nếu được thi công đúng cách trong quá trình xây dựng và lắp đặt.

1.2. MÔI TRƯỜNG NHIỄM MẶN, KIỀM NẶNG KẾT HỢP ĐỘ ẨM CAO

Tại những khu vực có độ mặn và độ kiềm cao như vùng biển, vùng ngập mặn, những khu vực đang xảy ra hiện tượng xâm nhập mặn. Hiện tượng ăn mòn kim loại trong các vật liệu xây dựng diễn ra trầm trọng. Nhôm cũng gặp tình trạng tương tự.

Giải thích khoa học cho hiện tượng ăn mòn này, tại các khe hở xuất hiện trong quá trình khoan cắt, nếu trong môi trường có ion Cl (đặc biệt khu vực gần biển hoặc bị nước mặn xâm nhập), ion này sẽ bị hút vào những kẽ hở, kết hợp sự ứ đọng hơi nước do độ ẩm cao, gây ra phản ứng với Al(OH)+ tạo ra Al(OH)2+ .

Cả ion Clorua và Hydro khiến nhôm tan nhanh hơn, vì vậy gia tăng tốc độ ăn mòn. Sự tích tụ của sản phẩm ăn mòn trở thành một rào cản đối với sự khuếch tán oxy, điều này có nghĩa nhôm nguyên chất bị ngăn cản. Tạo thêm màn oxit nhôm chống oxi hóa trong khi đó clorua ngày càng tăng và ngưng đọng, khiến tình trạng ăn mòn ngày càng trầm trọng.

     CÁCH KHẮC PHỤC: 

Các thanh nhôm trước khi được ứng dụng vào đời sống sẽ được bảo quản tại kho, bãi. Để chất lượng các thanh nhôm được đảm bảo, ở môi trường kho bãi, bạn cần lưu ý:

  • Nhôm nên được bảo quản trong môi trường sạch sẽ, khô ráo, không có bụi bẩn và không tiếp xúc với các vật liệu khác. Môi trường ẩm ướt và đầy bụi bẩn sẽ đẩy nhanh quá trình oxi hóa, gây nên tình trạng ố vàng, hoen gỉ ở nhôm.
  • Bạn nên bôi dầu nhẹ và cất theo phương thẳng đứng để đảm bảo không khí lưu thông trên tất cả các bề mặt.
  • Đảm bảo rằng tất cả các vết cắt và lỗ khoan gia công được phủ bằng vật liệu chống thấm.
  • Sử dụng chất bịt kín, chống nước lọt vào.
  • Tránh độ ẩm tích tụ và gia tăng sự lưu thông không khí ở bề mặt nhôm cần bảo vệ.
  • Giảm sự tiếp xúc giữa nhôm và độ ẩm, sử dụng hiệu quả chất silicon bịt kín.
  • Giảm clo trong vật liệu xây dựng (ví dụ: sử dụng cát xây dựng đã rửa sạch).
  • Tránh nhôm tiếp xúc với môi trường kiềm cao (như bê tông, vữa xây còn ướt).

Sử dụng kho, bãi rộng, sạch sẽ và thông thoáng để bảo quản thanh nhôm sẽ hạn chế tình trạng oxi hóa

Tóm lại, để nâng cao tuổi thọ của các thanh nhôm, người dùng cần thường xuyên vệ sinh nơi bảo quản, tạo ra một môi trường thông thoáng, không ẩm mốc hay bụi bẩn. Đồng thời, bạn cũng cần chú ý, hạn chế tạo nên ma sát làm ảnh hưởng đến hình dạng và bề mặt của thanh nhôm.

1.3. NHÔM THI CÔNG VÀ LẮP CHUNG VỚI KIM LOẠI KHÁC

Trong xây dựng và đời sống, khi hai kim loại khác nhau được lắp ghép và tiếp xúc trực tiếp với nhau sẽ xảy ra hiện tượng gỉ sét do ăn mòn điện hóa. Hiện tượng này gây hư hại công trình và tiêu tốn chi phí sửa chữa, thay thế vật liệu. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh hiện tượng này.

Ăn mòn điện hóa xảy ra khi một kim loại tiếp xúc trực tiếp hoặc thông qua chất xúc tác hoặc nhân tố dẫn điện khác với một kim loại khác tính chất khác. Nguyên nhân cơ bản cho quá trình ăn mòn điện hóa là do mỗi một kim loại có một độ dẫn điện nhất định. Khi chúng tiếp xúc với nhau thông qua môi trường dẫn điện như axit sulfuric (có trong nước mưa) hoặc natri axetat sẽ dẫn đến sự trao đổi điện tích.

Bảng trong hình cho chúng ta thấy được mức độ xảy ra ăn mòn của các cặp kim loại với nhau. Màu xanh nhạt: 2 kim loại hoàn toàn phù hợp . Màu xanh đậm: 2 kim loại cùng loại không xảy ra phản ứng, màu đỏ: 2 kim loại có xảy ra hiện tượng ăn mòn.

     CÁCH KHẮC PHỤC:

– Khi lắp đặt, cách ly những kim loại khác loại bằng vật liệu không dẫn điện để ngăn chặn sự trao đổi ion.
– Sử dụng hợp chất sự xâm nhập của nước như dầu mỡ, silicon.
– Sử dụng các bộ phận của công trình bằng kim loại cùng loại hoặc không gây phản ứng.
– Hạn chế tiếp xúc với môi trường ẩm ướt.

1.4. VỊ TRÍ SẮP XẾP THANH NHÔM LỘN XỘN – CHỒNG CHÉO NHAU

Trong quá trình sắp xếp và sử dụng, vị trí của các thanh nhôm có thể bị xô lệch so với ban đầu hoặc nằm chồng chéo lên nhau. Nếu không được con người can thiệp – chỉnh sửa vị trí, các thanh nhôm sẽ dễ dàng gãy hoặc bị cong vênh.

Trong trường hợp này, bạn nên tiến hành lấy các thanh nhôm theo thứ tự từ trên xuống dưới. Ngoài ra, nếu muốn lấy thanh nhôm ở bên dưới, bạn nên tìm một vị trí bằng phẳng, sắp xếp ngay ngắn các thanh nhôm được dở ra để tránh tình trạng chồng chéo.

Các thanh nhôm bị sắp xếp chồng chéo sẽ dễ bị cong vênh, gãy

     CÁCH KHẮC PHỤC: 

Trong quá trình vận chuyển, khách hàng nên lưu ý một số thông tin như sau:

  • Tránh để các thanh nhôm cọ xát vào các bề mặt cứng hoặc sắc nhọn, nên sử dụng vật dụng bao bọc kỹ càng sản phẩm.
  • Nên sử dụng hai người khi xếp / dỡ chồng hoặc di chuyển các thanh nhôm để tránh kéo chúng đè lên nhau.
  • Khi đặt các thanh nhôm lên xe hoặc tháo dỡ, không kéo hoặc ném. Việc kéo hoặc ném sẽ khiến bề mặt thanh nhôm bị trầy xước, gây méo mó và có thể dẫn đến gãy.
  • Để tránh biến dạng hoặc hư hỏng, hãy sử dụng cáp treo mềm khi nâng các cấu kiện nặng.
  • Không bước qua sản phẩm trong khi di chuyển chúng, hành động này có thể khiến các thanh nhôm bị méo mó, gây hư hại bề mặt.

Bao bọc thanh nhôm kỹ càng để bảo vệ bề mặt nhôm khi di chuyển

Tóm lại, để nâng cao tuổi thọ của các thanh nhôm, người dùng cần thường xuyên vệ sinh nơi bảo quản, tạo ra một môi trường thông thoáng, không ẩm mốc hay bụi bẩn. Đồng thời, bạn cũng cần chú ý, hạn chế tạo nên ma sát làm ảnh hưởng đến hình dạng và bề mặt của thanh nhôm.

2. CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp, tập trung những thắc mắc mà người dùng quan tâm nhiều nhất. Cụ thể như sau:

1 – Thanh nhôm bảo quản lâu ngày có bị yếu dần theo thời gian không?

Khi nhôm bắt đầu bị ăn mòn, nó sẽ trở nên yếu hơn. Giống như rỉ sét, nhôm cũng bị ăn mòn như những kim loại thông thường.

2 – Thanh nhôm có hạn sử dụng không? 

Nhôm không có “thời hạn sử dụng”, tuổi thọ của nhôm sẽ phụ thuộc vào quá trình bảo quản và sử dụng. Nếu bạn bảo quản đúng cách cùng với môi trường sử dụng thoáng mát, ít ẩm ướt hay bụi bẩn thì càng kéo dài tuổi thọ của nhôm.

3 – Thanh nhôm có dễ bị oxi hóa không?  

Thanh nhôm cũng như hầu hết các kim loại khác, đều dễ dàng bị oxi hóa khi sử dụng trong điều kiện môi trường khắc nghiệt như ẩm ướt, nhiễm mặn, nhiễm kiềm.

Hy vọng bài viết trên có thể gửi bạn những thông tin hữu ích, giải đáp câu hỏi cách bảo quản nhôm là gì. Việc bảo quản nhôm đúng cách sẽ duy trì tính thẩm mỹ, gia tăng tuổi thọ, hạn chế tình trạng bị oxi hóa trên bề mặt của sản phẩm. Do đó, người dùng nên chú trọng đến khâu bảo quản thanh nhôm, chuẩn bị vị trí sắp xếp sản phẩm thoáng mát, sạch sẽ, hạn chế va chạm với các vật liệu khác,…

Nếu bạn muốn một số loại nhôm đang được ưa chuộng trên thị trường, đừng ngần ngại hãy nhanh liên hệ với Công Ty TNHH Cơ Khí Trường Phát qua số hotline 0344.929.282 – 0916.161.198 để được tư vấn miễn phí! 

Gọi điện thoại
0916.161.198
Chat Zalo